ไม่ทำงาน แล้วจะทำไม

อยากรู้จัง! คนไม่ทำงานในเมืองไทย มีสักกี่คนกันนะ แล้วที่เขาไม่ทำงานเพราะอะไร? "ขี้เกียจ" "ไม่มีงานทำ" "ไม่มีความสามารถ" "อยากอยู่เฉยๆ เอาเปรียบคนในครอบครัว" แหม! ที่พูดมาผมเป็นหนึ่งในนั้น "ขี้เกียจ อันดับหนึ่ง" มันขี้เกียจเข้าใจไหม! ขี้เกียจแบบดักดาน มันเป็นโรคอะไรก้นนอ อะฮะ ความขี้เกียจมันมีกันทุกคนแหละ แต่เขาก็ฝืนใจทำงาน ทำมาหากินเลี้ยงตนเอง เลี้ยงคนในครอบครัว ผู้หญิงนะขยันกว่าผู้ชาย มีผู้ชาย ผัวใครไม่รู้แหละ ต้องโคตรขี้เกียจไม่ทำงาน กิน นอน นั่งเฉยๆ ไม่ทำไร ใช้ทำไรก็ไม่ทำ ผัดวันไปเรื่อยๆ ไม่ทำอะไรเลย เจอแบบนี้คงเหนื่อยมากๆ 

เมื่อมีคนถาม ทำไมไม่ทำงาน "แล้วจะทำไม" กูไม่อยากทำอ่ะ มึงขยันก็ทำไปสิ นั่น! ออ เราขยันก็ทำไปสิ ไม่ทำงานจะเอาไรกินล่ะ "กินกะมึง" ดูมันทำ อะฮะ "เป็นงานชั้นเซียน" ใช้คนอื่นให้ทำงาน ตนเองนอนรอกินอย่างเดียวสุดยอด คิดได้ไง! 

แล้วใครเป็นขี้ข้าใครกันนะ คนขยันเป็นขี้ข้าคนขี้เกียจ หรือคนขี้เกียจเป็นผู้บัญชาการเราตลอดเวลา "ไม่รู้ซิ" คิดไปป่วยการหาวิธีการจัดการกับคนขี้เกียจดีกว่า สงสัยไปก็แค่นั้นแหละ ไม่มีคำตอบอะไรเลย เพราะเราคิดเองเออเองทั้งนั้น ทีนี้เราจะทำอย่างไรนอ 

ผู้หญิงต้องเด็ดขาดกับผัวขี้เกียจ ผู้ชายก็เหมือนกันต้องเด็ดกับเมียขี้เกียจ "ช่วยๆกันคิดซิทำไง"

1. ไม่เปลี่ยนตัวเอง "ขยันทำงาน" เลิกไปเลย อยู่ด้วยกันทำไมไม่เข้าใจ มีนะคนประเภท รักคนขี้เกียจ "งง" ตัวเองทำงานงกๆ แฟนไม่ทำอะไร แล้วบ่น! ถามทำไมไม่ทำงาน คนไม่ทำงานคงถามในใจ "แล้วทำไมมึงไม่เลิกกะกู"
2. กลับไปอ่านข้อที่ 1 

คิดออกเท่านี้ เป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ถ้าเขาไม่เปลี่ยนพฤติกรรมนะ ชีวิตเราแย่เลย เป็นทาสเขาทั้งชีวิต เขาขี้เกียจไง! คำว่า ขี้เกียจนะ จบเลย! ทำไรต่อไม่ได้แล้ว เฮอชีวิต! 

คนประเภทนี้ ลักษณะเช่นนี้น่าจะมีเยอะเหมือนกัน มันเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมนะหรือไม่เป็น ผมคิดว่าคงมีคนเจอสภาพนี้แน่ๆ แก้ปัญหาไม่ตก ออแปลก "เลิกกับเขาซะ" เลิกไม่ได้ก็ไม่ต้องบ่น ไม่ต้องถามรำคาญ "คนขี้เกียจ ฉลาดกว่าคนโง่" 

ทุกปัญหามีทางออกเสมอ อยู่ที่เรารู้แล้วจะแก้ไขหรือเปล่า ถ้าไม่แก้ไขก็เหมือนเดิม "รับใช้คนขี้เกียจต่อไป"


ปรัชญาคนขี้เกียจ
 "ไม่ทำอะไรก็ได้กิน คนขยันไม่ยอมให้อดตาย"